• Đăng ngày: 19-03-19
  • 0 Bình luận

Ăn cay không chỉ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn mà còn có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như Chang đã đề cập đến trong bài viết ăn món cay, tưởng không lợi ai ngờ lợi không tưởng”. Tuy nhiên lạm dụng chất cay quá nhiều sẽ gây phản tác dụng. Đó là điều không phải ai cũng biết. Hiểu được băn khoăn đó, Chang xin chia sẻ những bí kíp ăn cay như thế nào để tốt cho sức khỏe.

Bí kíp 1: Hiểu tác hại của việc ăn cay quá mức

Để chắc chắn bạn kiểm soát tốt bản thân trước vị cay mê hoặc, Chang xin điểm sơ qua một số tác hại có thể xảy ra khi bạn ăn cay quá mức. Mức độ cụ thể tùy vào thể địa của mỗi người. Nhẹ thì bạn sẽ bị nhiệt miệng, nổi mụn nhọt, nóng trong người, nổi mụn trên da mặt, táo bón… Nặng thì sẽ tác động mạnh lên dạ dày, gây viêm loét, đau nóng rát hoặc trào dịch vị. Trong trường hợp xấu nhất, chất cay sẽ ảnh hưởng lên tá tràng, gây ung thư dạ dày.

Bí kíp 2: Hiểu mình  

Ông bà xưa thường dạy không phải cái nào tốt cho mọi người thì cũng sẽ tốt cho mình. Với việc ăn món cay cũng vậy, những người có thể chất khác nhau thì ăn ớt sẽ mang lại hiệu quả khác nhau. Bạn hãy ghi chú ngay những trường hợp không nên, không được ăn cay sau đây:

  • Người mắc bệnh viêm dạ dạy mãn tính, loét dạ dày vì ăn ớt nhiều có thể làm cho niêm mạc bị phù nề, tăng nhụ động dạ dày, ảnh hưởng đến sự hồi phục của cơ quan tiêu hóa.
  • Người bị bệnh liên quan đến tim mạch, mạch máu não, cao huyết áp, viêm phế quản mãn tính. Chất capsaicin trong ớt làm tuần hoàn máu tăng nhanh, tim đập nhanh hơn dẫn đế suy tim cấp tính sau thời gian dài.
  • Người bị viêm túi mật mãn tính, sỏi mật sẽ kích thích axit dạ dày tiết ra nhiều hơn, làm cho bệnh trầm trọng hơn.
  • Người bị bệnh trĩ ăn cay nhiều sẽ bị áp xe hậu môn. Còn người bình thường ăn cay nhiều sẽ bị táo bón.
  • Người bị đau mắt đỏ, viêm giác mạc tuyệt đối tránh xa món cay nếu không muốn bệnh nặng hơn.
  • Phụ nữ mang bầu hoặc mới sinh con vì sẽ ảnh hưởng đến trẻ khi bú sữa.

Ngoài ra, nếu bạn có thể chất nóng nhiệt thì hạn chế chất cay ngay và luôn.

Ngược lại, nếu bạn thuộc team sức khỏe kém, thể chất hàn lạnh hoặc thiếu máu thì hãy suy nghĩ đến việc bổ sung chất cay vào bữa ăn.

Bí kíp 3: Ăn đúng món đúng thời điểm

Ăn cay không phải lúc nào cũng mang lại cảm giác hạnh phúc nếu bạn ăn “trái mùa”, nôm na như việc “gặp đúng người sai thời điểm” trong tình yêu.

Mùa hè thường không ưu ái các món cay nóng, được chế biến từ nhiều gia vị như: ớt, tiêu, cà ri, đinh hương, hành tỏi, sả… Trời càng nóng, bạn ăn cay cơ thể bạn càng khó chịu. Chất cay gây ra hiện tượng tăng thân nhiệt, gây đầy bụng, mất nước, làm trầm trọng các triệu chứng suy nhược cơ thể.

Ngược lại, mùa đông là thời điểm thích hợp nhất để thưởng thức các món cay. Còn gì hạnh phúc bằng việc tụ họp người thân, bạn bè cùng nhau nhấm nháp nồi lẩu Thái bốc khói nghi ngút, hít hà mùi thơm, xuýt xoa vị chua cay. Món cay không chỉ thỏa mãn khẩu vị của bạn trong ngày thời tiết lạnh lẽo mà còn làm tăng tốc độ đốt chay calo của cơ thể nhanh hơn 8% so với bình thường, từ đó cơ thể bạn trở nên ấm hơn.

Bí kíp 3: Không chỉ ăn một mình món cay

Nếu bữa ăn của bạn chỉ toàn món cay, cơ thể bạn sẽ không thích điều này vì chất cay sẽ phá hủy dạ dày một cách kinh khủng, gây cảm giác khó chịu, hệ tiêu hóa không thể hoạt động bình thường.

Nếu bạn lỡ trót mê vị cay, hãy ăn cay lành mạnh bằng cách ăn kèm chúng với các món chính khác có đủ các hương vị chua, mặn, ngọt, như vậy sẽ làm giảm lại tác hại của vị cay. Riêng với ớt, hạn chế ăn sống trực tiếp, ưu tiên ăn chúng sau khi qua chế biến với gia vị khác như ớt ngâm giấm, ớt pha nước chấm.

Bí kíp 4: Không ăn cay khi đói bụng

Biết là khi đói bụng chúng ta sẽ không thể kìm chế lại cơn thèm ăn tất cả mọi thứ, bao gồm các món cay nóng còn hấp dẫn hơn nhiều lần. Nhưng hãy niệm thần chú chúng sẽ phá hủy dạ dày của bạn một cách nhanh chóng. Tốt nhất bạn hãy lót dạ trước bằng các món lành tính, chắc bụng rồi mới nghĩ tới việc thưởng thức các món cay.

Bí kíp 5: Không vội vàng khi ăn món cay còn nóng

Đa số các món cay được chế biến nóng hoặc chỉ ngon khi ăn nóng. Tuy nhiên thói quen “vừa thổi vừa ăn” các món này lại vô tình làm tổn hại đến thực quản, vòm họng, phỏng lưỡi, gây tê liệt vị giác tạm thời, sau cùng là gây hại cho dạ dày.

Bí kíp 6: Làm dịu cơ thể sau khi ăn cay

Sau khi ăn món cay, bạn có thể uống thêm sữa, trà giải nhiệt hoặc trà thảo dược. Chúng có tác dụng làm dịu vị cay còn đọng lại trên lưỡi, loại bỏ mùi cay nồng trong miệng, giúp hơi thở không còn mùi khó chịu của ớt, làm mát cơ thể.

Ngoài ra, ăn tráng miệng bằng trái cây có vị chua cũng là một cách làm giảm vị cay trên đầu lưỡi hiệu quả, đồng thời thúc đẩy nhu động ruột, kích thích tiết dịch tiêu hóa tốt.

Chúc các bạn ăn cay lành mạnh với những bí kíp Chang tổng hợp nhé!

 

ĐỊA CHỈ CHANG-MODERN THAI CUISINE 🐘

🐘 TP. Hồ Chí Minh

🏡 04 Cao Thắng, P.5, Q.3, TPHCM                      ☎️ 028 7301 9689

🏡 292 Võ Văn Ngân, P. Bình Thọ, TP.Thủ Đức, TPHCM   ☎️ 028 7309 8884

🏡 347 Phan Xích Long, P.1, Q. Phú Nhuận, TPHCM       ☎️ 028 7309 8883

🏡 SB8-1, Mỹ Khánh 2, Nguyễn Đức Cảnh, P. Tân Phong, Q.7, TP.HCM   ☎️ 028 7306 8833

🏡 Tầng 05, TTTM Vạn Hạnh, 11 Sư Vạn Hạnh, P. 12, Q.10, TPHCM    ☎️ 028 7306 6988

🏡 110 Hoàng Hoa Thám, P.12, Q. Tân Bình, TPHCM       ☎️ 028 7304 4966

🏡 305 – 307 Đường số 7, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TPHCM      ☎️ 028 7300 9266

🏡 57 Đường C, Khu Nam Viên-S2, Khu Phố 6, P. Tân Phú, Q.7, TP.HCM     ☎️ 028 7301 9168

🏡 Tầng Trệt, TTTM Lotte Mart, 242 Nguyễn Văn Lượng, P. 10, Q. Gò Vấp, TPHCM           ☎️ 028 7304 7168

🏡 Tầng 03, TTTM Sense City (Giga Mall), 240 – 242 Kha Vạn Cân, P. Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, TPHCM        ☎️ 028 7307 4168

🐘 Hà Nội

🏡 Lô NV-B27 Phố Nguyễn Thị Định, Khu Đô Thị Trung Hoà - Nhân Chính, Hà Nội      ☎️ 024 7300 3655

Chào đón bạn tới Chang! Kop koon!